1800 6656 Chi nhánh & ATM

Cách bảo quản thẻ

Bảo mật thông tin

- Luôn bảo quản thẻ và bảo mật thông tin thẻ. VRB và Tổ chức Thẻ quốc tế không bao giờ yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin bảo mật như: mật khẩu, mã PIN thẻ, số CVV (3 số in nghiêng mặt sau thẻ), ngày hết hạn và mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.
- Bảo vệ số PIN: hãy nhớ số PIN của mình thay vì ghi ra giấy. Không cho mượn thẻ và không tiết lộ thông tin thẻ, mã PIN và OTP cho người khác. Tránh dùng số CMND hay ngày sinh làm số PIN; Để đảm bảo an toàn, nên thỉnh thoảng đổi số PIN tại máy ATM của VRB; Nếu nghi ngờ số PIN đã bị lộ, Quý khách nên đổi PIN ngay.

Thông báo ngay cho VRB

- Thông báo ngay đến VRB khi Quý khách thay đổi số điện thoại, email, địa chỉ nhận sao kê, giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu…)
- Lưu số điện thoại Đường dây nóng (hotline) của VRB 1800-6656 để sử dụng khi cần thiết. 
- Lập tức gọi điện đến Hotline của VRB để yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp trong trường hợp: mất thẻ, thất lạc thẻ, nghi thẻ bị lộ thông tin, lộ mã PIN,… hoặc nghi ngờ thẻ/tài khoản phát sinh giao dịch không do chủ thẻ thực hiện.

Sử dụng thẻ an toàn

Sử dụng thẻ an toàn tại máy rút tiền tự động (máy ATM)

- Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện các thiết bị bất thường trên máy ATM.
- Luôn dùng tay che khu vực bàn phím khi nhập mã PIN. 
- Không thực hiện giao dịch và ngay lập tức liên hệ VRB để khóa thẻ nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc nghi ngờ ATM của VRB bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ hoặc khi thẻ bị nuốt.
- Đăng ký và sử dụng dịch vụ SMS banking để nhận thông báo biến động số dư tài khoản và thông báo giao dịch thẻ tự động. Quý khách có thể chủ động quản lý, đối chiếu, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, các giao dịch thẻ và sao kê để chắc chắn thông tin giao dịch đã chính xác.
- Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, Quý khách đợi màn hình ATM về trạng thái chờ ban đầu trước khi rời khỏi ATM. Nếu tài khoản bị trừ tiền và chưa được tự động hoàn tiền vào tài khoản, Quý khách vui lòng truy vấn số dư hoặc liên hệ Hotline của VRB để được hỗ trợ.
- Nhận thẻ và tiền ngay khi máy ATM đưa ra.
- Một số ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hãy đảm bảo Quý khách nhận lại thẻ trước khi rời đi. 

Sử dụng thẻ an toàn để giao dịch qua các ĐVCNT (POS)

-  Luôn để thẻ trong tầm kiểm soát và quan sát kỹ thao tác của nhân viên thanh toán khi giao dịch tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là nhà hàng, siêu thị,…
- Luôn che bàn phím khi nhập mã PIN (một số loại thẻ yêu cầu nhập PIN khi mua hàng thay vì ký trên hóa đơn).
- Kiểm tra kỹ số tiền và thông tin trên hóa đơn trước khi ký. Lưu giữ hóa đơn giao dịch trong 1 thời gian nhất định để kiểm tra và đối chiếu thông tin khi cần thiết hoặc trong sao kê giao dịch hàng tháng. Hủy hóa đơn (xé nhỏ) trước khi vứt bỏ.
- Yêu cầu hủy giao dịch vừa thực hiện nếu Quý khách cảm thấy nghi ngờ và không chắc chắn. Nếu cần, hãy gọi điện cho Hotline của VRB để xác định đúng là giao dịch đã được hủy.

Sử dụng thẻ để giao dịch qua Internet/email/điện thoại

- Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện các thiết bị bất thường trên máy ATM.
- Luôn dùng tay che khu vực bàn phím khi nhập mã PIN. 
- Không thực hiện giao dịch và ngay lập tức liên hệ VRB để khóa thẻ nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc nghi ngờ ATM của VRB bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ hoặc khi thẻ bị nuốt.
- Đăng ký và sử dụng dịch vụ SMS banking để nhận thông báo biến động số dư tài khoản và thông báo giao dịch thẻ tự động. Quý khách có thể chủ động quản lý, đối chiếu, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, các giao dịch thẻ và sao kê để chắc chắn thông tin giao dịch đã chính xác.
- Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, Quý khách đợi màn hình ATM về trạng thái chờ ban đầu trước khi rời khỏi ATM. Nếu tài khoản bị trừ tiền và chưa được tự động hoàn tiền vào tài khoản, Quý khách vui lòng truy vấn số dư hoặc liên hệ Hotline của VRB để được hỗ trợ.
- Nhận thẻ và tiền ngay khi máy ATM đưa ra.
- Một số ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hãy đảm bảo Quý khách nhận lại thẻ trước khi rời đi. 

Sử dụng an toàn mật khẩu 3D Secure khi giao dịch qua Internet

Các giao dịch thanh toán qua Internet của Quý khách sẽ được tăng cường tính bảo mật với dịch vụ Xác thực giao dịch thẻ (visa debit và visa credit) trực tuyến 3D Secure Verified by Visa. Theo đó, hệ thống sẽ gửi mật khẩu một lần (OTP) về số điện thoại khách hàng đã đăng ký trước với VRB để thực hiện giao dịch. Quý khách có thể sử dụng dịch vụ này một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ Hotline của VRB hoặc website của VRB hoặc các Chi nhánh/PGD gần nhất.
- Bước 1: Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ trên website và lựa chọn phương thức thanh toán là thẻ Visa
- Bước 2: Nhập thông tin thẻ
- Bước 3: Lựa chọn hình thức nhận mật khẩu OTP và nhập mật khẩu OTP, ấn “Xác nhận” hoặc “Submit” để kết thúc giao dịch.


 

Nhận biết và xử lý khi phát hiện thiết bị đánh cắp thông tin trên thẻ ATM

Hướng dẫn nhận biết thiết bị đánh cắp thông tin thẻ tại máy ATM

Thiết bị đánh cắp thông tin thẻ tại máy ATM là các thiết bị mà tội phạm sử dụng để lưu lại dữ liệu thẻ và ghi lại thao tác của chủ thẻ khi nhập mã PIN giao dịch tại ATM. Thiết bị đánh cắp thông tin thẻ tại máy ATM được tội phạm sử dụng nhiều tại Việt Nam thường lấy cắp dữ liệu trên dải từ phía sau thẻ.

Khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ bao gồm nhưng không giới hạn

  • Khe đọc thẻ.
  • Khu vực phía trên đối diện với bàn phím hoặc ở ngay phía trên màn hình ATM hoặc bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM.

Hãy cảnh giác nếu phát hiện một trong các dấu hiệu sau

  • Bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường, khi nhập PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới.
  • Tại khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ có các dấu hiệu khả nghi như có vệt băng dính hai mặt/keo dán quanh đầu đọc thẻ, hoặc lỗ nhỏ tại các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím như nóc máy ATM, hông màn hình ATM. Camera lấy cắp PIN còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.

Cách xử lý khi phát hiện thiết bị đánh cắp thông tin thẻ tại máy ATM

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ máy ATM của VRB có dấu hiệu bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ, Quý khách vui lòng thực hiện theo hướng dẫn sau:

  1. Giữ nguyên hiện trường và thực hiện:
  • Chủ động gọi điện thoại đến số Hotline của VRB để thực hiện khóa thẻ khẩn cấp nếu Quý khách đã đưa thẻ vào khe đọc thẻ hoặc vừa thực hiện xong giao dịch tại máy ATM đó.
  • Thông báo với VRB về hiện tượng hoặc thiết bị lạ, vị trí lắp đặt trên ATM của VRB mà Quý khách phát hiện hoặc nghi ngờ.
       2. VRB sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý tiếp theo nếu xác định máy ATM của VRB bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin.

Một số khuyến cáo của VRB để tránh phát sinh chi phí của thẻ tín dụng quốc tế

Sử dụng thẻ tín dụng thông minh

  • Quý khách nên đọc kỹ và hiểu bảng sao kê giao dịch và đặc biệt nên thường xuyên kiểm tra giá trị thanh toán tối thiểu, ngày đến hạn thanh toán, số hạn mức tín dụng đã dùng (dư nợ cuối kỳ) và số hạn mức còn lại;
  • Để được miễn lãi toàn bộ số tiền giao dịch thanh toán Quý khách đã thực hiện trong kỳ sao kê, Quý khách nên chọn thanh toán toàn bộ (100%) dư nợ thẻ tín dụng được thông báo trên sao kê.
  • Quý khách nên thanh toán trước ngày đến hạn để tránh phí chậm thanh toán và bị khóa thẻ.
  • Để thuận tiện hơn, quý khách có thể chọn hình thức thanh toán trích nợ tự động hàng tháng nếu quý khách mở tài khoản thanh toán tại VRB và đảm bảo tài khoản luôn đủ số dư để thực hiện trích nợ.

Đọc hiểu bảng sao kê thẻ tín dụng quốc tế VRB

  • Bảng sao kê thẻ tín dụng là bảng thông báo chi tiết các giao dịch phát sinh trong kỳ sao kê của chủ thẻ tín dụng quốc tế VISA VRB. 
  • Bảng sao kê được VRB gửi cho chủ thẻ chính sau ngày sao kê, trong đó sẽ bao gồm các thông tin của khoản chi tiêu, thanh toán hàng hóa, dịch vụ và các khoản lãi, phí. 
  • Đây là công cụ để khách hàng có thể quản lý chi tiêu hiệu quả và thanh toán số tiền đã chi tiêu bằng thẻ đúng hạn, nhằm tránh phát sinh các chi phí phạt.
  • Đọc hiểu bảng sao kê: [hướng dẫn chi tiết tại đây]

Cách thức thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

  • Trích nợ tự động: Để sử dụng hình thức này, Quý khách cần có tài khoản thanh toán mở tại VRB và đăng ký trích nợ tự động (tối thiểu hoặc toàn bộ dư nợ) với VRB. Quý khách lưu ý cần đảm bảo tài khoản đăng ký này này đủ số dư cần thiết trước ngày trích nợ (hoặc 02 ngày làm việc liền trước nếu ngày trích nợ tự động trùng vào ngày nghỉ và ngày lễ) để VRB thực hiện ghi nợ. Nếu tài khoản trích nợ tự động này không đủ số dư để trích nợ, Quý khách cần tiếp tục thanh toán trực tiếp phần dư nợ còn lại. Nếu Quý khách muốn thanh toán số dư nợ trước ngày VRB thực hiện trích nợ tự động, Quý khách cần thông báo bằng văn bản về việc thanh toán trước hạn trích nợ tự động đến VRB.
  • Thanh toán tại Quầy giao dịch VRB: Quý khách có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản thanh toán tại VRB sang tài khoản thẻ tín dụng để thanh toán nợ thẻ tín dụng. 
  • Thanh toán tại quầy giao dịch ngân hàng khác hoặc chuyển khoản qua IB từ tài khoản ngân hàng khác: Quý khách có thể thanh toán nợ thẻ tín dụng VRB bằng cách chuyển tiền từ ngân hàng khác với các thông tin như sau:
    • Thông tin ngân hàng thụ hưởng: Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga
    • Chi nhánh: Hội sở (nếu cần nhập thông tin)
    • Số tài khoản thụ hưởng: điền số tài khoản thẻ tín dụng của Quý khách (có thể hiện rõ trên sao kê thẻ tín dụng định kỳ) hoặc số thẻ (16 chữ số in ở mặt trước của thẻ)
    • Họ tên của chủ thẻ
    • Nội dung thanh toán: Nộp tiền vào thẻ Visa Credit [Số thẻ] của [tên chủ thẻ]
  • Chuyển tiền từ nước ngoài: vui lòng ghi rõ: 
    • Beneficiary's Bank (Field 57): VRBAVNVX 
    • Beneficiary (Field 59): /CARD NO.................... 
    • Beneficiary's Name: Tên chủ thẻ
    • Content (Field 72): /BNF/FOR FUTHER CREDIT TO ID NUMBER .................. (nếu cần)
Lưu ý: Các khoản tiền mặt nộp tại quầy VRB trước 16h30 và các khoản báo có VRB nhận được từ các Ngân hàng khác trước 15:00 giờ (từ Thứ Hai đến Thứ Sáu) sẽ được cập nhật trong ngày. 
 

© 2017 Ngân hàng liên doanh Việt - Nga