VRB CẢNH BÁO HÌNH THỨC LỪA ĐẢO MỚI THÔNG QUA TIN NHẮN VÀ WEBSITE GIẢ MẠO

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện thông tin về những hành vi lừa đảo mới nhắm vào sơ hở của các khách hàng trong giao dịch trực tuyến vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán. Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga (VRB) xin cảnh báo Quý Khách Hàng về hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn và website giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ và khuyến cáo các biện pháp bảo vệ như sau:


1/ Hình thức lừa đảo qua tin nhắn và website giả mạo:
Tội phạm sử dụng công nghệ cao, bằng cách gửi tin nhắn tới số điện thoại của khách hàng, hiển thị thương hiệu Ngân Hàng trên tin nhắn với nội dung tin nhắn cảnh báo phát hiện giao dịch nghi ngờ tại nước ngoài và yêu cầu chủ thuê bao điện thoại đăng nhập theo đường link có sẵn để hủy giao dịch nếu giao dịch không phải do họ thực hiện; đường link giả mạo thường gần giống với link của Ngân hàng nhưng được chèn thêm một số ký tự vào trước như “i-“;“e-“;v.v (ví dụ: i-banking.vrbank.com.vn hoặc e-banking.vrb.com.vn;…).

Bằng thủ đoạn này, tội phạm có thể lấy được user, mật khẩu và mã xác thực giao dịch của khách hàng để thực thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng qua dịch vụ ngân hàng điện tử internet banking, mobile banking. Trên thực tế, đã có một số khách hàng của một vài ngân hàng tại Việt Nam thực hiện nhập thông tin theo tin nhắn giả mạo dẫn đến mất tiền trong tài khoản.
 


2/ Các biện pháp bảo mật:
Tuy chưa ghi nhận trường hợp lừa đảo theo hình thức mới tại VRB, chúng tôi xin khuyến cáo Quý Khách Hàng thực hiện theo các nguyên tắc bảo mật thông tin như sau:
 
NÊN KHÔNG NÊN
Nên truy cập vào website chính thức của VRB tại địa chỉ www.vrbank.com.vn và chọn mục Ngân hàng điện tử để đăng nhập vào chương trình VRB internet banking/mobile banking Không cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng điện tử (bao gồm: mã truy cập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch, mã PIN Soft token) cho bất kỳ ai, kể cả “Ngân hàng”, “Bộ công an”, “Viện kiểm sát”… và qua bất kỳ hình thức nào, như: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ,….
Chỉ nên sử dụng máy tính/thiết bị điện tử cá nhân để hạn chế tối đa khả năng bị đánh cắp thông tin khi thực hiện truy cập và sử dụng dịch vụ VRB Internet Banking/Mobile Banking Không click vào tin nhắn đáng ngờ chứa nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của VRB, đặc biệt các tin nhắn không phải từ  VRB
Nên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ VRB Internet Banking, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới. Không truy cập vào các trang web hay đường link có vấn đề (website độc hại, nhạy cảm, có vẻ đáng ngờ)
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch (thông tin người nhận, số tài khoản, tên  người thụ hưởng, ngân hàng thụ hưởng, số tiền giao dịch) Không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng
Thay đổi mật khẩu thường xuyên (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần) để đảm bảo an toàn cho tài khoản Không sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 1234567…

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho VRB theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 6656 hoặc tới Chi nhánh và Phòng giao dịch của VRB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho Quý khách hàng sử dụng các dịch vụ thẻ/ ngân hàng điện tử đúng cách, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật và an tâm tận hưởng các dịch vụ, tiện ích của Ngân hàng.

VRB trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành với Ngân hàng trong suốt thời gian qua!
Trân trọng thông báo! 
Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB)
Tin tức khác:
© 2017 Ngân hàng liên doanh Việt - Nga